ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่
1
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวแสงทอง ภูวิชัย
หน่วยงาน : โรงเรียนป่าไม้งามโนนนาดีประชานุกูล
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต
1
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและทดสอบประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
E1/E2 80/80 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อในการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนป่าไม้งามโนนนาดีประชานุกูล
ตำบลป่าไม้งาม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู
ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาหนองบัวลำภูเมือง 10 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู
เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 12 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9
หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลาสอน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง มาตราตัวสะกด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30
ข้อ 3) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
เป็นแบบตรวจสอบรายการ (checklist) แบบมาตรส่วนประมาณค่า (rating
scale) จำนวน 16 ข้อ สถิติพื้นฐานใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้คำนวณหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่
สถิติหาค่าความยากง่ายสถิติหาค่าอำนาจจำแนกสถิติหาค่าความเชื่อมั่นของ
สถิติหาค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้องของแบบทดสอบ (Index of Item – Objective
Congruence : IOC) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน T-test
(Independent Samples)
ผลการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ E1/E2
82.96/80.28 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6570 ซึ่งหมายถึง บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน
ร้อยละ 65.70 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 พบว่า
คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ และ 4) พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อในการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
เรื่องมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
สรุป
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่องมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
และนักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ดังนั้น จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
คำหลัก :
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย, มาตราตัวสะกด, วิชาภาษาไทย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น